Chủ Nhật, 27 tháng 7, 2014

Vài vấn đề về nước chuyển vào máy làm đá viên

Nhu cầu dùng đá bi của người dân ngày càng nhiều. Do chưa tin hết vào chất lượng của đá bi viên bên ngoài thị trường, không ít quán ăn, hotel, quán cà phê đã tự chọn mua máy làm đá viên để đáp ứng mức sử dụng và đảm bảo về vệ sinh thực phẩm.

Tuy nhiên, phần lớn những kiểu mẫu máy làm đá viên nhập về cũng đều cần có lưu lương nước đổ vào cho máy phải có 1 vài tiêu chuẩn quy định. Để không bị hiện tượng nước đóng đá bị vẩn đục, bẩn, cần có cách thức xử lý phù hợp.

 Đá đông bị đục: 

Rất nhiềumáy đá viêndù rất xịn, giá thành nhiều ngàn dola nhưng vẫn tạo ra những viên nước đá bị đục, chả tinh khiết. Với đặc tính vật lý ở nước, khi gặp nhiệt lạnh, những phần tử nước tinh khiết sẽ đông lạnh trước tiên và nổi lên mặt. Phần nước chứa chất khoáng sẽ lắng bên dưới dưới đáy khay và đông lạnh chậm hơn. Việc này tạo thành những viên nước đá với 2 phần khác nhau.

Để không còn tình trạng đá viên bị vẩn đục, cần đảm bảo không còn mọi tạp chất ở nguồn nước cấp. Chúng ta có thể trừ khử với cách làm khử mềm khoáng hoặc thanh lọc thẩm thấu ngược.

may lam da vien


 Nước đá viên nghe mù: 

Thật là bực bội khi mà pha chế 1 số đồ uống rất hấp dẫn cơ mà đến khi thêm vào đá lạnh thì bông nhiên bay lên các mùi vị khó ngửi. Phần lớn máy làm đá viên dùng nước từ nguồn thủy cục trong đó chứa nhiều chất khử chlorine. Để bảo đảm đá viên sạch không mùi khó ngửi, cần loại bỏ tất thảy hàm lượng ch.Khử trùng bằng những lõi than lọc hoạt tính (Activated Carbon).

 Đá đông có màu: 

Vấn đề như thế này hiếm thấy song giả sử nguồn nước vào có chứa sắt, 1 khoảng thời gian sử dụng, các khay đá, đường ống nước vào trong máy làm đá viên sẽ dần dần chuyển dang màu đỏ, làm máy bạn trông dơ. Chúng ta có thể xử lí hiện trạng đấy vs những lõi thanh lọc khử Fe.

 Đá nhiễm khuẩn 

Đây là 01 chuyện đáng sợ đối với ai dùng máy làm đá viên. Những khi bị thành băng, hầu hết những vi khuẩn không bị chết mà vi khuẩn chỉ tạm "ngủ đông". Đến khi đá tan chảy, lúc này nhiệt độ môi trường tăng lên, là thời điểm những mầm bệnh sinh sôi gây ra nhiều tác hại. Người dùng phải cung cấp nguồn nước đã tiệt trùng cho máy & cần làm vệ sinh chiếc máy theo hướng dẫn của NSX nhà SX.


Có khá nhiều giải pháp để khử trùng nguồn nước cấp mà chả cần dùng tới hóa chất: Diệt khuẩn bằng tia cực tím (UV), thanh lọc với các ván lọc vi sinh.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét